PHA TRÀ XANH VÀ NHỮNG YẾU TỐ CẦN BIẾT:

23/12/2021 | 1243 |
0 Đánh giá

Trà xanh còn được gọi là lục trà. Giống như trà đen thì trà xanh sẽ có loại nguyên vị và loại ướp thêm hương hoa, trái cây.

 

Ngược lại với trà đen, khi pha trà xanh người ta sẽ thường pha các món như trà xanh lạnh, trà xanh kết hợp với trái cây. Sự sáng tạo không ngừng trong ngành trà sữa đã sáng tạo thêm các món như Trà Sữa Trà Xanh, Trà Sữa Lài… Dùng nước cốt trà xanh để pha trà sữa tạo nên hương vị mới lạ.

 Cùng ad tìm hiểu cách pha trà xanh :

Lấy 3 yếu tố quen thuộc để áp dụng vào pha trà xanh

1. Nhiệt độ nước 

2. Tỉ lệ trà và nước

3. Thời gian ủ trà

(*Thông tin nhắc lại còn 1 yếu tố rất rất quan trọng nữa là chất lượng nước pha. Trong bài này ad sẽ cho yếu tố chất lượng nước đã đạt tiêu chuẩn cho pha chế trà rồi)

  1. Nhiệt độ nước 61°C đến 87°C pha trà xanh được áp dụng rất rất nhiều. Vì trà xanh là loại trà không oxy hoá hoặc oxy hoá dưới 5% gần giống với lá trà tươi. Nên không cần phải nước sôi để pha trà, khi nước sôi thì sẽ làm trà tiết ra nhiều chất polyphenol, làm trà có nhiều vị chát. 

(*Thông tin thêm chất polyphenol này là chất chống oxy hoá tốt cho cơ thể “thuốc đắng giã tật”)

 Nhưng nhiệt độ nước đó áp dụng rất rất hiệu quả cho các loại trà xanh có phẩm chất trà tốt, và với cách pha từng ấm, từng ly nhỏ theo phong cách thưởng trà.

 Còn trong kinh doanh quán hoặc pha trà xanh số lượng lớn. Loại trà xanh có chất lượng phù hợp với mô hình quán trà sữa đang dùng. Thì yếu tố nhiệt độ 61°C đến 87°C không phải là tối ưu. Có thể với nhiệt độ nước chưa tới 90°C thì chất trà chưa chiết xuất được hết, làm hao phí trà. cho nên nhiệt độ tiêu chuẩn pha trà xanh cần lưu ý khi áp dụng.

 Khi đọc tới đây bạn sẽ thắc mắc nước sôi sẽ làm trà xanh bị chát ? vị chát của trà xanh có thể khắc phục ở các yếu tố sau, cùng ad tìm hiểu tiếp nhé.

 Kết nhẹ ở phần yếu tố thời gian pha trà xanh phù hợp ? Thì vấn đề nằm ở chất lượng loại trà xanh mà bạn dùng. Nên “thử nghiệm là vua” bạn nên pha thử loại trà xanh của bạn có phù hợp pha theo nhiệt độ nước tiêu chuẩn 61°C đến 87°C không, hay chỉ cần nước sôi vẫn có thể pha được trà ưng ý. 

 

2. Tỉ lệ trà và nước pha trà xanh.

 Chọn món mà bạn muốn pha, lựa chọn hương vị phù hợp với gu khách hàng mục tiêu là 2 vấn đề mà ad dựa vào để chọn tỉ lệ trà và nước.

 Ad chọn tỉ lệ 1:50 (10gr trà : 500gr nước) để pha món trà xanh thanh mát, tỉ lệ này thì hương trà nhẹ nhàng thanh mát lắm hạn chế vị chát của trà xanh, phù hợp với nhiều đối tượng thực khách. Còn nữa với tỉ lệ này thì ad pha trà xanh kết hợp vị trái cây cũng phù hợp luôn (trà xanh chanh, trà xanh vải…)

 Như ban đầu ad có nói trà xanh làm món trà sữa. Thì tỉ lệ nước sẽ ít lại, ad chọn 1:25 (10gr trà : 250gr nước) hương và vị của trà xanh giờ đây đã tăng lên bội phần, vị chát cũng tăng. Khi thêm sữa cũng không làm mất vị trà nếu kết hợp một lượng sữa phù hợp cùng vị ngọt vừa phải cân bằng. Thì vị trà sẽ được tôn lên làm cho ly trà sữa trà xanh thơm ngon hoài hoà. Lúc này, vị chát đặc trưng của trà xanh sẽ làm điểm nhấn cho ly trà sữa.

 

 Tỉ lệ nước ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cốt trà, đặc biệt với trà xanh. Chất polyphenol có trong trà xanh và cũng là chất làm trà có vị chát.  Nên khi pha liều lượng trà xanh nhiều thì vị chát sẽ tăng, lượng nước nhiều sẽ giúp làm loãng đi vị chát này. 

 Chốt nhẹ ở yếu tố tỉ lệ trà và nước pha trà xanh là : 

 Dựa vào món muốn pha và chọn gu trà phù hợp để quyết định tỉ lệ. Vị chát sẽ tăng khi tỉ lệ trà và nước ít, và ngược lại, cũng đơn giản nhưng còn yếu tố nữa cũng ảnh hưởng tới vị chát của trà xanh.

 

3. Thời gian pha trà xanh.

 Hình dáng của trà sẽ quyết định tới thời gian ủ trà như bài trà đen trước ad có nói. Với trà xanh thời gian ủ trà ngắn nếu ủ lâu chúng ta sẽ thấy kết quả khác biệt.

 Dựa vào nguyên tắc thời gian ủ càng lâu thì trà càng đậm chát và ngược lại thời gian ủ ngắn thì trà sẽ nhạt và chưa đủ hương vị. Nhưng với trà xanh thì ad chỉ ủ ngắn để hạn chế chất chát chiết xuất quá nhiều. Nếu bạn cần vị chát hay thích vị chát thì bạn sẽ biết làm gì rồi đấy.

 Gợi ý cho ủ trà xanh dạng lá là : khoản 7 phút với liều lượng một lần pha ít, khi liều lượng nhiều lên tới hàng trăm gram trà một lần pha thì ad cũng không ủ quá 15 phút. Lưu ý chút là cũng phụ thuộc vào chất lượng loại trà xanh mà bạn dùng, nên bạn phải pha thử, tăng giảm thời gian ủ trà sao cho thích hợp.

Nắm được 3 yếu tố này ứng dụng pha trà xanh, giúp ad kiểm soát được hương vị cốt trà xanh thành phẩm theo ý muốn. Để từ đó có thể sáng tạo được nhiều món uống từ nền trà xanh.

 

 Ad kết bài trà xanh ở đây và còn nhiều điều để viết về trà. Ad cũng vừa học vừa thực hành và viết bài chia sẻ cho bạn hy vọng sẽ giúp ích và hẹn gặp trong các bài tiếp theo.

 

Các thương hiệu trà đang có tại cửa hàng Giải Pháp Đồ Uống:

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/phuc-long/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/tan-nam-bac/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/king/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/tra-xuan-thinh/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/luave/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/tra-qoa/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/dilmah/

 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết này, cần thêm thông tin thì inbox hoặc comment cho tụi mình nhé.

👉Hãy Follow Pages và cùng chờ đón những điều hay ho tại Fanpage “GIẢI PHÁP ĐỒ UỐNG - Nguyên liệu pha chế TPHCM” 😍

https://www.facebook.com/HieuBarista/


Tin tức liên quan

Bình luận