3 YẾU TỐ GIÚP BẠN PHA TRÀ ĐEN NGON.

31/12/2021 | 5906 |
0 Đánh giá

Trà đen còn có tên gọi khác là hồng trà, ở đây ad sẽ gọi là trà đen cho bạn đọc tiện theo dõi.

 Ứng dụng pha trà đen thì rất đa dạng, khi pha trà trà đen thì người ta sẽ nghĩ tới trà sữa, còn pha trà trái cây thì thường dùng trà xanh hoặc trà olong. Nhưng trà đen pha trà trái cây vẫn rất hợp và thơm ngon, tuỳ theo công thức, tỉ lệ trà và nước, thời gian ngâm ủ mà bạn chọn để có thể pha trà sữa hay trà trái cây.

 

 

 Vậy câu hỏi đặt ra là pha trà đen cần bao gram trà bao nhiêu ml nước, thời gian ủ trà bao lâu và nhiệt độ nước như thế nào ?

 Mỗi người sẽ có cách pha chế riêng. Đây là những kinh nghiệm và kiến thức mà ad tích luỹ được. Nếu bạn có góp ý hay bổ sung thêm xin hãy nhẹ nhàng.

 Đó là 3 yếu tố chính, ad thường xuyên áp dụng để pha cho tất cả các loại trà cũng như trà đen :

1. Nhiệt độ nước 

2. Tỉ lệ trà và nước

3. Thời gian ủ trà

(*Thông tin thêm còn 1 yếu tố rất rất quan trọng nữa là chất lượng nước pha. Trong bài này ad sẽ cho yếu tố chất lượng nước đã đạt tiêu chuẩn cho pha chế trà rồi)

 Cùng ad lựa chọn, tìm hiểu 3 yếu tố này áp dụng cho pha trà đen/hồng trà dạng túi lọc và dạng lá :

 1. Nhiệt độ nước pha trà đen là 90°C - 100°C, vì trà đen là loại trà được oxy hoá hoàn toàn nên cần nhiệt độ nước cao để có thể chiết xuất được các chất có trong trà.

 

2. Tỉ lệ trà và nước pha trà đen. Tuỳ vào từng mục đích pha trà đen để làm món gì mà ad sẽ chọn tỉ lệ thích hợp ví dụ :

 Ad chọn tỉ lệ 1:50 (10gr trà : 500gr nước) đối với món trà đen lạnh uống với milk foam ‘kem sữa’, hồng trà kem sữa, hồng trà chanh, hồng trà sủi bọt hay hồng trà kết hợp với trái cây (trà đào, trà vải…).

 Tỉ lệ nước mình gia giảm để cân bằng hương vị của trà đen hài hoà với các nguyên liệu kết hợp (siro trái cây, mứt trái cây, trái cây tươi…), cũng như mục đích mà ad muốn giới thiệu món uống với đối tượng thực khách, với các bạn trẻ thì hồng trà trái cây có hương vị trà nhẹ nhàng hương trái cây nổi bật thì chọn tỉ lệ nước nhiều. Còn với dân văn phòng người có gu uống trà đậm chút thì ad sẽ chọn tỉ lệ nước ít lại để tôn lên vị trà. 

 Với món trà sữa thì có các phương pháp pha :

1. Pha sẵn. (pha trà, sữa, đường trộn một lần rồi bảo quản tủ mát)

2. Phương pháp pha từng ly khi khách order.

Tuỳ theo phương pháp pha mà ad sẽ chọn tỉ lệ nước :

 Trà sữa pha sẵn tỉ lệ 1:25 (10gr trà : 250gr nước) nếu bạn làm sốc nhiệt trà bằng đá viên, thì sẽ tính lượng đá viên vào phần nước luôn. Thêm sữa và đường khi sau khi đã ủ và lọc bã trà, nước cốt trà còn nóng sẽ dễ dàng khuấy tan sữa và đường. Đậy kín bảo quản trà sữa trong tủ mát, sau 2 - 4 tiếng trà sữa sẽ sánh mịn và có vị béo đậm hơn.

 Phương pháp pha từng ly ad chọn tỉ lệ 1:20 (10gr trà : 200gr nước)

Với phương pháp này, sau khi ủ và lọc bã trà, bảo quản trà ở nhiệt nóng (trên 60c) trong bình giữ nhiệt. Khi khách hàng order thì mới lấy cốt trà thêm sữa, đường khuấy tan rồi thêm đá shake lạnh, phục vụ khách. Phương pháp này làm trà có hương thơm vị tươi mới uống ngon lắm.

 Tỉ lệ trà và nước là yếu ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cốt trà, nên chúng ta nên thử nghiệm yếu tố này nhiều lần để tìm ra được tỉ lệ pha trà đen đúng gu khách hàng và mục đích pha chế món uống phù hợp.

 

3. Thời gian pha trà đen

 Thời gian ủ trà đen sẽ tương đối lâu hơn chút so với các loại trà khác, tuỳ vào loại trà đen ở dạng nào. Như trà đen ở dạng túi lọc, trà được chế biến với phương pháp CTC lá trà được cắt vụn để có thể tiếp xúc với nước nhiều hơn, rút ngắn thời gian ủ. Đúng mục đích của trà túi lọc là phục vụ cho đối tượng khách hàng cá nhân cần sự nhanh chóng và tiện lợi. Chính vì vậy thời gian ủ trà đen túi lọc từ 2-5 phút là dùng được.

 Trà đen dạng lá thì cần thời gian lâu hơn để lá trà có thể nở và tiếp xúc với nước nóng bắt đầu chiết xuất chất trà. Và cũng tùy vào lượng trà 1 lần pha mà ad sẽ gia giảm thời gian theo. 

Ví dụ : 10gr trà đen ủ 8 phút, 100gr thì ad sẽ ủ thêm 15 phút.

 Theo 1 nguyên tắc thời gian ủ càng lâu thì trà càng đậm chát và ngược lại thời gian ủ ngắn thì trà sẽ nhạt và chưa đủ hương vị.

 Lưu ý : khi pha trà đen làm trà sữa, thời gian ủ và dụng cụ ủ trà cần quan tâm như: thời gian đừng quá lâu sẽ làm mất đi nhiệt độ trà. 

 Khi làm phương pháp trà sữa pha sẵn, nhiệt độ cốt trà phải còn nóng như vậy mới có thể khuấy tan sữa và đường. 

 Còn phương pháp pha trà từng ly, nếu nhiệt độ cốt trà bị giảm sẽ mất khá nhiều mùi thơm làm giảm chất trà.

 Đậy nắp thật kín khi ủ trà để để giảm thất thoát nhiệt, chất liệu của dụng cụ ủ trà và bình bảo quản trà sau khi ủ, nên là loại giữ nhiệt tốt.

 Tóm tắt phần thời gian của trà đen có 2 điểm lưu ý là:

1. Kích thước hình dạng của lá trà.

2. Số lượng trà một lần pha.

 Dựa vào 2 điểm đó, thay đổi gia giảm thời gian cho tối ưu nhất.

 Tổng kết:

3 yếu tố trên đều quan trọng, tuỳ vào phong cách và kinh nghiệm mà nhiều nơi sẽ có thêm nhiều yêu tố hoặc ít yếu tố hơn. 

Theo gợi ý của ad :

 Khi mua 1 loại trà mới ad sẽ tham khảo cách pha của thương hiệu đó, nhà sản xuất và hướng dẫn pha chế trên bao bì. Vì họ là người hiểu sản phẩm nhất, làm theo cách của họ trước xem có phù hợp với nhu cầu của mình không rồi tính tiếp. 

 Khi bắt đầu pha thử ad sẽ dùng liều lượng ít, để thử. Trà đen thì nhiệt độ đã nói như trên, thời gian ủ thì tuỳ vào lá hay túi lọc, liều lượng pha ít hay nhiều, 2 yếu tố đó sẽ tạm khoá lại và ad sẽ thay đổi yếu tố tỉ lệ nước phù hợp với mục đích pha chế món. Với những gợi ý nhỏ hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc pha trà đen ngon. 

 

Các thương hiệu trà đang có tại cửa hàng Giải Pháp Đồ Uống:

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/phuc-long/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/tan-nam-bac/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/king/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/tra-xuan-thinh/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/luave/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/tra-qoa/

https://giaiphapdouong.com/nguyen-lieu-pha-che/tra-hoakho/dilmah/

 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết này, cần thêm thông tin thì inbox hoặc comment cho tụi mình nhé.

👉Hãy Follow Pages và cùng chờ đón những điều hay ho tại Fanpage “GIẢI PHÁP ĐỒ UỐNG - Nguyên liệu pha chế TPHCM” 😍

https://www.facebook.com/HieuBarista/


Tin tức liên quan

Bình luận